Thursday, November 29, 2018

    จะกล่าวถึงนิทานเรื่องหนึ่งที่ทำให้หลายๆคนนั้น อาจจะมีการใช่ชีวิตที่เปลี่ยนไป
 เป็นเรื่องราวของกษัตริย์ผู้หนึ่งที่ทรงมีอำนาจบารมีมากล้น ทั้งเงิน เเละทรัพย์สมบัติ
พระองค์ยังมีอีกสิ่งที่ทำให้พระองค์มีความสุข นั้นก็คือภรรยาทั้ง 4​ ของพระองค์​ ซึ่งภรรยาคนเเรก​ทรงเก่งในเรื่องของครื่องนุ่งห่มที่สวย​เเละมี่หน้าตาที่สวย​  คนที่สองทรงมีทรัพย์สมบัติที่มาก​ คนที่สามทรงเป็นคนที่ค่อยอยู่ข้างๆในทุกเวลา​ เเละคนสุดท้ายคือสาวธรรมดาที่พระองค์ทรงไม่ค่อยใ้ห้ความสำคัญ เเต่อยู่มาวันหนึ่ง​ ได้พบกับสิ่งที่เขาไม่ขาดคิดคือ พระองค์ทรงเจอกับโรคร้าย มันทำให้พระองค์ร่างกายเเย่ลง​ เเละก็คงเหลือเวลาอยู่ในโลกนี้อีกไม่นาน​ เขาจึงได้เรียกภรรยาทั้ง​ 4​ ของเขา​มา​ เพื่อที่จะถามอยู่​ 1​ คำถามกับภรรยาทั้งหมด​ คำถามนั้นคือ​ "หากข้าได้ตายไป​ เจ้าจะไปเสวยสุขกับข้าในโรคหลังความตายหรือไม"
ภรรยาคนเเรกตอบว่า"ข้ารักเจ้า​ เเต่ข้าคงไปด้วยกับเจ้าไม้ได้​ เพราะข้ายังอยากที่จะอยู่กับผ้านุ่งห่มที่สวยของข้า"
ภรรยาคนที่สองตอบว่า"ข้าคงไปกับเจ้าไม่ได้​ เพราะข้ายังคงต้องดูเเลทรัพย์สมบัติทั้งหมด"
ภรรยาคนทีสามก็ตอบว่า" ข้ายังไปไม่ได้​ เพราะข้ายังต้องมีคนข้างๆที่ต้องดูเเล"
พระราชานั้นได้ทรงเสียใจเป็นอย่างมาก​ เพราะไม่มีใครอยากที่จะไปร่วมสุขกับเขาเลย​ เเต่! ก็ได้มีเสียงที่ดังขึ้นว่า"ข้าจะขอไปกับพระองค์เอง​ ข้าจะอยู่เสวยสุขกับทานเอง"
พระก็ทรงร้องให้ขึ้นมา​ เพราะว่านั้นคือเสียงจากภรรยาคนที่​ 4​ ของพระองค์​ ที่ทรงไม่เคยให้ความสำคัญ ไม่เคยเเม้เเต่จะให้ความสุขเเก่ภรรยาคนนี้เลย​ พระราชาก็ทรงพูดขึ้นมาว่า"หากข้าย้อนเวลากลับไปได้​ ข้าจะมอบความสุขกับเจ้าให้มากกว่านี้​ ข้ารักเจ้า"
   สุดท้ายนี้ในเรื่องที่ได้กล่าวมานั้นจะเปรียบภรรยาของเขาทั้ง 4​ คือ​ คนเเรกเปรียบดังสิ่งที่สวยงามที่อยู่นอกกายเรา​ คนที่สองเปรียบดังทรัพย์สินเงินทองที่ได้หามา​ คนที่สามเป็นเหมือนคนที่อยู่ข้างๆในชีวิตเรา​ เเละคนสุดท้ายเป็นดั่งสุขภาพร่ายกายของตัวเราเอง​ เเละเเล้วตอนที่เราได้จากโลกนี้ไป​ไม่สามารถที่จะเอาอะไรไปได้นอกจากตัวเราเอง​ จบ

3 comments:

  1. เค้าคนนั้นคือใคร?

    ReplyDelete
  2. มนุษย์ในโลกนี้คับ 5555

    ReplyDelete
  3. น้องเดือนหรอ

    ReplyDelete

    จะกล่าวถึงนิทานเรื่องหนึ่งที่ทำให้หลายๆคนนั้น อาจจะมีการใช่ชีวิตที่เปลี่ยนไป  เป็นเรื่องราวของกษัตริย์ผู้หนึ่งที่ทรงมีอำนาจบารมีมากล้น ...